Backlink là gì? Vai trò của Backlink trong SEO

Ngày đăng: 27/10/2020

Backlink – thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều khi làm SEO. Vậy Backlink là gì và vai trò của nó như thế nào trong SEO. Cùng tìm hiểu với bài viết bên dưới nhé.

Có thể nói Backlink là một phần không thể thiếu trong sự thành công của một chiến lược SEO bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng từ khóa. Với những bạn vừa bước vào thế giới của SEO thì việc trau dồi kiến thức về Backlink là rất quan trọng. Không chỉ những bạn mới chập chững vào nghề mà ngay cả những dân SEO chuyên nghiệp cũng phải luôn cập nhật về kiến thức này. 

Backlink là gì

Vậy Backlink là gì và vai trò của nó như thế nào trong SEO mà quan trọng đến thế. Hãy cùng CEOS cập nhật thông tin với bài viết bên dưới nhé.

I – Backlink là gì?

Backlink là gì

Backlink là gì? Backlink được hiểu một cách đơn giản là việc tối ưu SEO offpage bằng cách đặt link website của bạn tại các website khác nhằm đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

Đây là một thuật ngữ thông dụng mà khi làm SEO ai cũng phải biết đến. Backlink còn biết đến với các tên gọi khác như: incoming link, inbound link, inlink,… 

Trong quá trình xây dựng backlink bạn sẽ còn bắt gặp một số thuật ngữ quen thuộc khác như:

– Link juice: đây là một liên kết trỏ đến trang web của bạn. Khi bạn xây dựng cho mình nhiều link juice thì lượng truy cập đến website ngày càng tăng.

– DR (Domain Rating): đây là điểm xếp hạng tên miền để thấy được sức mạnh và độ tin cậy của cả domain trên các backlink dẫn đến trang này.

– UR (URL Rating): cũng tương tự như DR tuy nhiên nó là điểm xếp hạng của một trang nhất định, độ chính xác cao hơn so với DR.

– Referring Domain: đây là địa chỉ domain có backlink trỏ tới website của bạn.

– Page Rank: đây là giá trị của trang được tính dựa vào việc xem xét số lượng và chất lượng của backlink liên kết đến nó.

Đến đây chắc bạn đã nắm được khái niệm cơ bản backlink là gì? Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về vài trò của backlink trong SEO.

II – Vai trò của Backlink trong SEO

Backlink đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong SEO bởi:

1. Backlink giúp cho website cải thiện được thứ hạng tìm kiếm

Các trang tìm kiếm như: Google, Yahoo,…xem backlink như là một phiếu bầu để đánh giá nội dung của một trang có chất lượng và hữu ích hay không. Trái với internal là bạn sẽ tự bình chọn cho nội dung của mình viết còn backlink là cách mà website khác sẽ bình chọn nội dung trang của bạn. Chính vì thế mà Google sẽ luôn tin tưởng đánh giá của người khác hơn là chính chủ. Theo nội dung trên thì trang có nhiều bầu chọn thì nội dung của trang đó sẽ có giá trị và việc lên TOP là rất khả thi

2. Backlink giúp cho website của bạn tăng trưởng traffic

Một trong những lợi ích quan trọng của backlink chính là giúp trang của bạn có thêm nguồn traffic gián tiếp tự nhiên và chất lượng.

Có thể nói một cách đơn giản, khi một người đang đọc một bài viết nào đó sẽ có xu hướng click vào những liên kết trong trang đó để tìm hiểu thêm những chủ đề liên quan. Khi người dùng thực sự quan tâm đến chủ này, content của bạn hữu ích thì việc họ đọc hết bài, kể cả click đọc thêm những bài khác là chuyện hiển nhiên.

Chính vì thế website của bạn không chỉ được tăng traffic mà tăng cả time on site và tỷ lệ thất thoát giảm. 3 điều này sẽ là điều kiện thuận lợi để Google đánh giá tốt trang của bạn, và việc lên TOP sẽ có cơ hội cao hơn.

3. Backlink giúp bạn rút ngắn thời gian index

Backlink chính là một trong những cách giúp bot google tìm thấy và index trang của bạn một cách nhanh chóng hơn. Đặc biệt là với một trang mới sẽ mất khá nhiều thời gian và khó khăn hơn các bot tìm thấy website của bạn nếu không có một liên kết ngược nào.

Với những lợi ích mà backlink mang lại cho trang của bạn, đây sẽ là một cách lý tưởng để SEO. Tuy nhiên bạn cần lưu ý cách mà google đánh giá một backlink chất lượng như thế nào trước khi lao vào spam backlink để hi vọng website của bạn được tốt hơn. 

III – Phân loại Backlink

Backlink thông thường sẽ có nhiều dạng và được phân thành các loại như sau:

– Text link: đây có nghĩa là những từ hoặc cụm từ có gắn link. Thông thường khi bạn nhấp vào những cụm từ này sẽ điều hướng người dùng đến trang web đã được liên kết. Loại backlink đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

– Image link: có nghĩa là link sẽ được gắn trong hình ảnh. Khi bạn nhấp chuột vào 1 bức ảnh thì sẽ đưa bạn đến website được liên kết

– Link trần: Đây là loại sẽ gắn trực tiếp trong bài viết

– Link Dofollow: loại link này có giá trị trong SEO offpage bởi nó cho phép Google có thể vào index để chia sẻ nội dung. Khi sử dụng dạng này mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có nhiều nguy cơ. Nếu nội dung được đăng tải trên trang web tốt, nhiều người đăng thì Google sẽ đánh giá cao, còn nếu ngược lại đăng trên những trang không tốt thì bạn cũng sẽ bị mất điểm đánh giá từ Google.

– Link Nofollow: là dạng ngược lại với loại link Dofollow, những nội dung đăng trên web này sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến trang web của bạn nhưng nó sẽ không có hiệu quả về SEO.

IV – Google đánh giá như thế nào Backlink chất lượng

Backlink như thế nào sẽ được google đánh giá là chất lượng, cùng tìm hiểu ngay nhé

1. Tiêu chí thứ nhất “Sự liên quan”

Google rất quan trọng sự liên quan của một backlink bởi vì người dùng sẽ có xu hướng click vào những bài viết có liên quan đến vấn đề họ đang đọc. Điều này có thể thấy link của bạn diễn ra một cách tự nhiên và không có dấu hiệu cố tình điều hướng bot.

2. Tiêu chí thứ 2 “Tính thẩm quyền” –  Authority 

Tính thẩm quyền của một backlink được xác định dựa vào 3 yếu tố:

a. Sức mạnh của website hoặc trang đặt link

Cơ bản rằng việc backlink từ những trang web có độ thẩm quyền cao, đáng tin cậy sẽ mang lại giá trị tốt hơn so với những backlink từ các trang yếu.

b. Số External link trên trang trỏ backlink về website

Google đã từng tuyên bố rằng tính thẩm quyền được chia đều cho tất cả các external link trên một trang web.Vì thế, khi bạn nhận được backlink từ hai trang, có một trang có external link nhiều hơn trang còn lại, thì liên kết từ trang có ít external link hơn sẽ mang lại tính thẩm quyền cao hơn.

Bên cạnh đó, nếu một trang dẫn quá nhiều external link (khoảng 200 hoặc nhiều hơn) sẽ trông giống như một trang lập ra chỉ để bán backlink, điều này mang lại mặt hại nhiều hơn là mặt lợi cho SEO.

c. Sự cân bằng số lượng Referring Domain và số lượng Backlink

Khi có càng nhiều Referring Domain nghĩa là website của bạn đang được nhiều backlink ở nhiều domain trỏ về, điều này sẽ tốt hơn việc có nhiều backlink nhưng lại ít domain trỏ về.

Với trường hợp số Backlink lớn hơn nhiều lần số Referring Domain thì khi đó google sẽ nghi vấn rằng bạn đang mua liên kết và spam backlink.

Chính vì thế bạn nên cân đối số lượng của Referring Domain và Backlink, tốt nhất là ở tỷ lệ 1:1, để tránh website bị Google đánh giá không tốt

3. Tiêu chí thứ ba “lượng traffic của trang” 

Những trang có lượng traffic cao thông thường sẽ sở hữu những nội dung hữu ích và có thứ hạng cao trên Google. Chính vì thế nhận backlink từ những trang web có traffic cao này sẽ giúp cho bạn có lượng traffic gián tiếp cao hơn những trang có lượng traffic thấp.

Mặc dù vậy, bạn nên cẩn thận xem xét vì không phải điều này lúc nào cũng đúng. Sẽ có những website dùng tool để có lượng traffic không tự nhiên kể cả là giả số người truy cập trang. Thế nên bạn phải luôn đặc biệt chú ý đến nguồn traffic, phân tích thật tốt để đảm bảo rằng traffic của trang bạn đặt backlink là an toàn tự nhiên, có nội dung chất lượng.

4. Tiêu chí thứ tư “Vị trí đặt backlink”

Có thể nói vị trí để đặt backlink là vô cùng quan trọng để biết rằng bạn backlink đã đặt có nhận lại được giá trị hay không. Thông thường sẽ có nhiều vị trí đặt backlink như Header, Footer, Sidebar, Body. Tuy nhiên vị trí có thể nói là lý tưởng và an toàn là nội dung nằm ơt phần Body.

Lý do đó chính là khi con bọ Google crawl dữ liệu, nó thừa hiểu được cấu trúc của một trang web là:

– Body là động, ở mỗi trang khác nhau sẽ sở hữu một nội dung khác nhau.

– Header, Footer và Sidebar là tĩnh, sẽ ít thay đổi nội dung.

Chính vì vậy khi bạn có được backlink ở phần Body hợp lý, có liên quan đến nội dung thì Google sẽ đánh giá cao hơn.

Với những chia sẻ tổng quan về kiến thức Backlink sẽ giúp cho những bạn mới bước chân vào SEO sẽ có hình dung và thông tin tổng quan về backlink là gì để có thể trở thành những dân SEO chuyên nghiệp. Nếu bạn thấy nội dung bổ ích thì cùng chia sẻ với bạn bè tham khảo nhé.

Xem thêm: Các mô hình xây dựng Backlink hiện nay