Mục lục
Không phải bất kỳ dự án SEO nào cũng có thể làm giống nhau. Có những dự án thì chỉ cần đầu tư về mặt content “chuẩn SEO”, chất lượng và lợi ích với người tìm kiếm hơn đối thủ là bạn đã có thể lên top. Nhưng cũng có những dự án rất khó phải kéo dài nhiều tháng nhiều năm, đầu tư thêm nhiều chi phí như xây dựng link, social, đẩy traffic nhưng kết quả đạt được vẫn mãi không như mong muốn.
Sự khác biệt này chủ yếu là đến từ mức độ khó hay dễ của từng dự án SEO. Xác định được yếu tố này chính là điều tiên quyết để giúp doanh nghiệp biết được họ có nên đầu tư cho SEO hay không? Để hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải đầu tư trong khoảng thời gian bao lâu? Nguồn lực cần thiết để đầu tư cho dự án SEO này sẽ như thế nào?…
Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn SEO thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, Ceos Education xin gửi đến bạn 7 tiêu chí cơ bản nhất phân định độ khó hay dễ của một dự án SEO.
Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng mà doanh nghiệp cần xác định tới.
YMYL (Your money, Your life) là một thuật ngữ từ lâu của Google để chỉ những website có nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc, sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng.
Một số ngành thường được liệt kê vào danh sách này có thể nhắc đến như:
Nếu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp nằm trong danh sách này thì có thể làm SEO được, nhưng doanh nghiệp sẽ cần tuân thủ theo các tiêu chí E-A-T, một bộ tiêu chí được đưa ra để đánh giá chất lượng của nội dung mà doanh nghiệp sản xuất dựa trên các tiêu chí về tính chuyên gia, tính thẩm quyền, và độ uy tín của nội dung, website.
Để làm đúng và phù hợp theo được bộ quy chuẩn này, dự án SEO của doanh nghiệp sẽ cần đầu tư thêm rất nhiều sức lực, tiền bạc và thời gian. Do đó, theo kinh nghiệm của Ceos Education, nếu nhóm ngành của doanh nghiệp bạn thuộc nhóm YMYL thì nhiều khả năng dự án SEO đó sẽ thuộc nhóm ngành SEO khó.
Dù cho nhóm ngành nghề dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp có thuộc nhóm YMYL, nhưng nếu chúng vẫn là những nhóm ngành dịch vụ hoặc sản phẩm ngách chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Hay nói cách khác là còn mới mẻ trên thị trường thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá độ khó của dự án này ở mức trung bình.
Ví dụ: SEO cho thiết bị in ấn văn phòng là một ngành khó nhưng nếu SEO cho chủ đề “phụ kiện thiết bị văn phòng”, “mực máy in,…” thì lại không quá khó làm và doanh nghiệp có thể đánh giá dự án SEO này ở mức độ trung bình.
Theo thống kê, 71% người được khảo sát tin tưởng rằng thương hiệu là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định có hay không việc mua hàng của họ. Doanh nghiệp nào càng có thương hiệu uy tín, độ phũ lớn sẽ càng được ưu tiên bởi Google, và dễ dàng làm SEO hơn nhiều do thương hiệu của doanh nghiệp đã được nhắc tới truyền thông rộng khắp trên môi trường online (báo chí, bàn luận, review…).
Sẽ là rất khó để làm SEO nếu doanh nghiệp của bạn phải vượt qua và cạnh tranh với những thương hiệu lớn trên thị trường, có ngân sách marketing vô cùng lớn. Là một doanh nghiệp trong ngành, bạn nên biết cách hoặc có thể nhận định về thương hiệu và độ phủ của các đối thủ khác cho các khách hàng mục tiêu trên môi trường internet, nhưng để dễ dàng hình dung hơn, bạn có thể xác định tất cả theo những cách sau:
Từ đó đưa ra các đánh giá chuẩn chỉ về tín thương hiệu của họ trên môi trường online.
Làm SEO là một trong những phương thức để mang lại nguồn khách hàng tiềm năng lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp thông qua nguồn organic traffic.
Ceos Education biết rõ nếu doanh nghiệp muốn làm SEO theo những cách thức an toàn và trong sạch như phương pháp mũ trắng, tuân thủ đầy đủ theo các tiêu chí của Google, tập trung vào xây dựng nên những nội dung hữu ích cho người đọc và khách hàng thì sẽ rất khó để “tụt hạng”. Bằng chứng là rất nhiều khách hàng đã đến với Ceos Education sau khi đã kết thúc hợp đồng vẫn duy trì, thậm chí tăng đều các thứ hạng của từ khóa lên top sau đó.
Thế nên nếu doanh nghiệp bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh đang làm SEO theo cách thức bền vững như vậy thì bạn sẽ phải cần đầu tư rất nhiều sức lực và tiềm lực về cả nội dung, thời gian lẫn các phương pháp SEO khác nhau, thì mới có thể vượt qua các đối thủ đó trên trang kết quả tìm kiếm.
Vậy làm thế nào để xác định được đối thủ của doanh nghiệp bạn làm SEO có tốt hay không? Ceos Education đề xuất với doanh nghiệp 5 cách xác định nhanh có độ chính xác cao sau đây:
Doanh nghiệp có thể thử tìm kiếm nhanh 3 từ khóa hotkey và 3 từ khoá thông tin liên quan đến mật thiết đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn muốn đưa lên trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu có càng nhiều kết quả có từ khóa trong tiêu đề bài viết, tức là đang có rất nhiều đối thủ của doanh nghiệp đang làm SEO bài bản.
Dịch vụ SEO sẽ rất khó nếu có nhiều đối thủ của doanh nghiệp đang làm rất bài bản
Ở mỗi trang, bài viết chuẩn SEO mà doanh nghiệp hướng tới sẽ có cấu trúc Heading tương tự như sau:
Các doanh nghiệp khi muốn SEO nên biết rằng Heading 1 và nhiều các Heading 2, 3 chính là các luận điểm nhỏ rõ ràng. Nó sẽ chứng minh và giải thích cho luận điểm chính của bài viết đó, cũng tương tự như tiêu chí tìm kiếm từ khóa có trong tiêu đề, càng có nhiều đối thủ làm chuẩn chỉnh thì càng khó để có thể vượt trên họ. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể check tiêu chí này dễ dàng với công cụ SEOQuake.
Đúng landing page ở đây sẽ gồm 2 yếu tố: đúng loại trang đích và phù hợp với insight của người tìm mua sản phẩm.
Đầu tiên, đúng landing page là cần phải đúng với loại trang đích, ví dụ như trang này sẽ nói về danh mục, sản phẩm hay bài viết thông tin.
Ví dụ: khi bạn search “Rong nho”, các kết quả trang đầu tiên hiện lên mà chúng ta thấy chính là những trang danh mục sản phẩm. Nói cách khác có nghĩa là người mua sản phẩm muốn xem nhiều loại đồng hồ khác nhau trước khi tìm hiểu chi tiết về một sản phẩm nhất định nào đó.
Nếu doanh nghiệp muốn SEO trang bài viết hay trang sản phẩm cho từ khóa này thì thật sự sẽ rất khó có cơ hội thành công.
Thông thường, đối với việc làm SEO cho các trang danh mục thế này như trang chủ, trang sản phẩm thường khó hơn rất nhiều so với SEO bài viết. Vì người làm SEO cần phải biết cách cân bằng được giữa cung cấp một nội dung bổ ích và một trải nghiệm trên trang.
Mỗi truy vấn của khách hàng tìm kiếm đều sẽ chứa một insight nhất định và chúng được gọi là search intent. Có thể hiểu ngắn gọn search intent là như thế này: Với những truy vấn đó, người mua hàng đang tìm kiếm những thông tin gì, muốn được giải quyết được vấn đề gì?
Ví dụ: Khách mua hàng muốn tìm kiếm cụm từ “Trang trí phòng trọ cần thơ” muốn biết các địa điểm chi tiết có cung cấp dịch vụ tân trang phòng trọ hoặc những căn phòng được trang trí mẫu.
Rất nhiều doanh nghiệp suy nghĩ quá đơn giản rằng làm SEO là chỉ cần đưa từ khóa họ muốn lên top. Điều đó cũng đúng nhưng sẽ hoàn toàn chưa đủ, vì không những cần đưa từ khóa đó lên top mà doanh nghiệp còn cần phải đưa nó lên top với đúng loại trang, đúng với ý định tìm kiếm của người mua hàng. Chỉ có như thế thì nội dung mà doanh nghiệp đưa ra mới được xem là có giá trị đối với người tiêu dùng.
Vậy nên, doanh nghiệp nên kiểm tra những hotkey, infokey của 10 đến 15 đối thủ cạnh tranh để xem các từ khoá đó có lên đúng trang đích mong muốn không. Thường những trang ở top 3 hay top 5 sẽ vô cùng phù hợp với truy vấn tìm kiếm của khách hàng nhất. Nếu bạn thấy trên trang kết quả tìm kiếm có nhiều loại trang đích khác nhau, với nhiều nội dung không giống nhau thì đây chính là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp bạn chen chân vào top đầu.
Ngoài nội dung giá trị hữu ích cho khách hàng, việc nội dung hay website của đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp có nhiều backlink chất lượng hay không cũng chính là một trong nhiều yếu tố quan trọng cần được xem xét đến. Nếu nội dung của đối thủ cạnh tranh vừa chất lượng vừa có nhiều backlink tốt thì đây sẽ thực sự là một thử thách to lớn cho doanh nghiệp bạn đấy. Ahref sẽ là một công cụ kiểm tra chính xác và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp để đo đạt các thông số về backlink. Hoặc doanh nghiệp bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng công cụ kiểm tra miễn phí là Neilpatel.
Một số thông số mà doanh nghiệp của bạn cần biết khi kiểm tra backlink của đối thủ cạnh tranh:
Doanh nghiệp muốn SEO thì ngoài kiểm tra 2 yếu tố trong Onpage, đầu tiên là từ khóa trong tiêu đề và cấu trúc phần Heading, nếu doanh nghiệp bạn muốn kiểm tra kỹ hơn, tốt hơn hết hãy xét tới toàn bộ các yếu tố Onpage khác trên website.
Hơn nữa, ngoài kiểm tra đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cũng cần kiểm tra các tiêu chí khác ví dụ như Onpage của chính website doanh nghiệp mình để biết được các hạng mục cần tối ưu khi triển khai làm SEO cho sản phẩm/dịch vụ.
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá độ khó của dự án SEO mà mình thực hiện dựa trên sự đa dạng về chủ đề nội dung mà doanh nghiệp có thể triển khai. Việc đánh giá nên được dựa trên cả 2 chiều: chiều dọc và chiều ngang của các chủ đề nội dung.
Chủ đề dọc sẽ là những chủ đề liên quan mật thiết đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp.
Lấy ví dụ tiếp tục với chủ đề “Rong nho”, các nội dung trong chủ đề dọc mà doanh nghiệp có thể triển khai như “nên mua rong nho ở đâu”, “các tiêu chí chọn rong nho”…
Trong khi chủ đề ngang sẽ là những chủ đề mà sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn là một phần của nó.
Ví dụ vẫn với từ khoá cũ là “rong nho” thì các chủ đề ngang có thể triển khai như “các sản phẩm biển tốt cho sức khỏe”…
Lưu ý:
Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có một đặc thù và yêu cầu cho SEO khác nhau, doanh nghiệp của bạn cần phải lưu ý để đáp ứng đầy đủ các đặc thù đó nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi vì như thế sẽ rất khó để làm SEO đạt hiệu quả.
Có thể lấy ngành thực phẩm làm ví dụ. Muốn SEO hiệu quả các từ khoá trong ngành thực phẩm này, các bài viết của doanh nghiệp cần có hình ảnh minh họa sản phẩm, trưng bày, trang trí, đóng hộp, màu sắc… chuyên nghiệp, chất lượng vì nhu cầu của người tìm kiếm và mua hàng chính là mong muốn được thấy những điều đó.
Nếu như doanh nghiệp của bạn trong ngành không thể cung cấp được những thông tin với tiêu chí như trên, dự án SEO khó khăn hơn rất nhiều.
Đối với việc SEO sản phẩm/ dịch vụ, ngoài các chi phí đầu tư cho việc xây nội dung chất lượng, chuẩn SEO, tối ưu Onpage cũng là một vấn đề cơ bản nhất, nếu bạn có thêm nguồn lực đầu tư mạnh mẽ như hoạt động đi bài báo chí hay các hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu rộng khắp, xây dựng backlink chất lượng, sẽ khiến việc làm SEO đối với doanh nghiệp bạn trở nên nhanh và có thể sẽ có hiệu quả hơn.
Hay chỉ đơn giản như việc website của doanh nghiệp bạn đã có sẵn nguồn traffic ổn nhất định, lịch sử web lâu đời, chuyên nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp đã được nhiều người biết tới… cũng là một phần đáng kể để giúp thời gian lên top đối với doanh nghiệp nhanh hơn.
Trên đây là 7 tiêu chí cơ bản nhất giúp doanh nghiệp có thể phân định được sơ bộ độ khó của dự án SEO mà doanh nghiệp mình muốn làm.
Độ khó dễ của dự án sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn trong chi phí và thời gian triển khai.
Xem thêm chủ đề liên quan:
CHỈ SỐ NÀO QUAN TRỌNG NHẤT -CPM, CPC HAY CPA?
KẾT HỢP SEO VÀ CONTENT MARKETING SAO CHO HIỆU QUẢ NHẤT
6 LÝ DO KHIẾN DOANH NGHIỆP PHẢI CÂN NHẮC SỬ DỤNG CHATBOT NGAY BÂY GIỜ