Hashtag Là Gì? Sử dụng Hashtag trên Social như thế nào

Ngày đăng: 17/11/2020

Phần lớn khi lướt nhanh trên các mạng xã hội bạn điều thấy những Hashtag về một nội dung nào đó. Khi làm Marketing việc hiểu và tận dụng tốt Hashtag sẽ mang lại cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Tham khảo ngay bài viết cùng CEOS để hiểu rõ hơn về Hashtag là gì nhé.

Hashtag được nhiều người dùng biết đến từ lâu nhưng việc hiểu rõ về những tác dụng của nó thì chắc hẳn không nhiều người biết đến. Khi bước chân vào làm Marketing, đặc biệt là trên các nền tảng Social hiện nay, việc tận dụng Hashtag là điều vô cùng quan trọng.

Với bài viết này, CEOS sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn hashtag là gì và cách sử dụng Hashtag sao cho hiệu quả và có thể đẩy những chiến dịch của mình tiếp cận đến khách hàng cao hơn.

I – Giới thiệu tổng quan về Hashtag

1. Hashtag là gì?

Hashtag là gì? Hiểu đơn giản về Hashtag là một từ hoặc cụm từ có gắn với dấu # liền ở phía trước, chúng thường được dùng ở các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,…Thông thường những cụm từ được sử dụng làm Hashtag là các từ khóa hay những chủ đề mà người dùng đang quan tâm, liên kết với nhau thành một nhóm nội dung có liên quan giúp cho người dùng có thể tra cứu thuận tiện

Khi bạn gắn thẻ Hashtag cùng với những nội dung bài viết có liên quan, người dùng hoàn toàn có thể truy vấn được những nội dung liên quan đó khi tìm kiếm trên mạng xã hội. Khi họ nhấp vào Hashtag sẽ hiển thị một danh sách các kết quả có cùng gắn Hashtag sẽ được trả về

Khi những kết quả trả về đạt những con số bài viết khổng lồ khi đó Hashtag của bạn đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội và trở thành một trend rất HOT. Tuy nhiên độ hot đó không nhất thiết xuất phát từ Hashtag mà còn phụ thuộc rất nhiều và nội dung của bạn.

Ở những mạng xã hội khác nhau sẽ có cách hiển thị Hashtag khác nhau tùy vào nguyên tác hoạt động của mạng xã hội đó.

2. Nguồn gốc của hashtag

Người đầu tiên sử dụng Hashtag đó chính là một cựu nhân viên của Google – Chris Messina. Anh chính là người sử dụng Hashtag cho bài viết của mình đầu tiên trên Twitter vào năm 2007 và từ đó trào lưu của Hashtag xuất hiện.

3. Cách sử dụng hiệu quả hashtag

Một khảo sát của Agency RadiumOne thấy rằng 75% người dùng mạng xã hội thì đều biết sự tồn tại của Hashtag tuy nhiên số người biết sử dụng chúng thì sẽ ít hơn con số này.

Sử dụng Hashtag không chỉ đơn giản là thểm dấu # vào trước đó, dưới đây sẽ giới thiệu bạn những thủ thuật giúp bạn nâng cao được hiệu quả Hashtag trên các nền tảng mạng xã hội:

Nguyên tắc sử dụng Hashtag

– Nếu bạn sử dụng Hashtag cho việc phân loại nội dung có sẵn, phục vụ hoạt động truy vấn thì không nên sử dụng quá nhiều từ trong 1 Hashtag. Chẳng hạn như #taidaycobantraicaytuoingonchatluong.

– Đừng spam Hashtag: nghĩ là trong bài viết từ nào bạn cũng Hashtag có thể nó sẽ phản tác dụng khiến bài viết của bạn khó nhìn. Ngoài ra thống kê chia sẻ rằng các post trên Facebook, Twitter nên chỉ sử dụng 2 Hashtag và Instagram tối đa là 10 Hashtag.

– Sử dụng Hashtag cho những nội dung liên quan nếu như Hashtag của bạn chẳng liên quan gì đến nội dung thì sẽ gây khó chịu cho người đọc làm giảm tương tác với bạn.

II – Cẩm nang hashtag cho từng nền tảng mạng xã hội

Kể từ khi mạng xã hội Twitter mở ra đầu tiên cho phép người dùng sử dụng Hashtag thì những trang mạng xã hội khác đều áp dụng trào lưu này theo những cách thức khác nhau. Và để hiểu rõ hơn về những cách thức hoạt động Hashtag trên các nền tảng mạng xã hội, cùng tìm hiểu nội dung bên dưới để có cách sử dụng cho phù hợp nhé

1. Cách sử dụng hashtag trên Twitter

Với mạng Twitter sử dụng Hashtag để tìm các đoạn tweet có nội dung phù hợp và liên quan với nhau. Tài khoản ở chế độ công khai người dùng hoàn toàn có thể tìm kiếm các bài viết có liên quan đến Hashtag

Ở Twitter, Hashtag có vai trò quan trọng để duy trì sự tương tác của người dùng khi đọc content. Và nếu bài viết có quá nhiều Hashtag (sử dụng nhiều hơn 2) thì sự gắn bó của người dùng sẽ bị suy giảm, vì họ cảm thấy bài viết máy móc, không tự nhiên khi đọc các bài tweet dạng này.

Bạn có thể tìm kiếm hashtag phù hợp trên Twitter bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm, click vào hashtag hoặc theo dõi các bài trend tweet để lên cho mình ý tưởng từ khóa phù hợp.

2. Hashtag trên Instagram

Instagram là nền tảng Social Media nổi tiểng ở nước ngoài
Instagram là nền tảng Social Media nổi tiểng ở nước ngoài

Với trang mạng xã hội này thì có phần khác biệt với Twitter, người dùng sử dụng nó để liên kết các bức ảnh có liên quan với nhau. Mục đích chủ yếu để giúp người tìm kiếm cùng nội dung bức ảnh sẽ hiển thị và tìm người dùng mới để follow giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Khảo sát cho thấy rằng các bài post có sử dụng Hashtag sẽ có lượt tương tác nhiều hơn đến 12.6% so với những bài post thông thường không sử dụng nó.

Bạn sẽ dễ dàng sử dụng hashtag để tìm những bài viết liên quan, bạn sẽ thấy những bức ảnh sử dụng hashtag đó. Từ đó có thể tiếp cận thêm những hashtag mà bạn cảm thấy phù hợp nhất với content của mình.

Rất nhiều người nghiên cứu về hashtag trên Insta rằng bao nhiêu hashtag cho một post là đủ. Câu trả lời thật ra là không có con số chính xác. Nhưng một điều bạn nên làm đó là hạn chế số hashtag bài post của mình ở mức 10-30 trong một bài. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng tương tác người dùng với bài viết sẽ có thể giảm xuống từ hashtag thứ 10 trên 1 bài post

3. Hashtag trên Facebook

Ở nền tảng của Facebook là khác hơn so với 2 mạng xã hội trước, đây là nơi có profile người dùng được public, nhưng phần lớn người dùng để chế độ riêng tư cho bài viết của mình. Vì thế mà hashtag trên Facebook chỉ có tác dụng khi bài viết đó ở chế độ công khai.

Và sau đây là những cách bạn có thể tìm kiếm từ khóa hashtag cũng như những nội dung liên quan đến Facebook.

– Click vào hashtag để xem các bài post có nội dung liên quan.

– Tìm kiếm bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm.

Khi bạn sử dụng hashtag trên Facebook, chỉ nên dùng từ 1-2 hashtag mỗi bài (theo khuyến nghị của bài nghiên cứu chúng tôi phía trên). Ngoài ra, các ký tự trong hashtag cũng nên từ 10 ký tự trở lên.

4. Hashtag trên LinkedIn

Ở nền tảng này thì đây là một môi trường dành cho doanh nghiệp. Về hashtag nền tảng này chỉ hỗ trợ trên thiết bị di động để liên kết các nội dung còn ở desktop thì hashtag vẫn tương đối lạ lẫm.

5. Hashtag trên Pinterest

Mạng lưới đánh dấu và quản lý nội dung
Mạng lưới đánh dấu và quản lý nội dung

Hashtag trên Pinterest được sử dụng chỉ nhằm mục đích mô tả nội dung của bài Pin, nghĩa là để người dùng click vào để theo dõi nội dung liên quan). Và một lưu ý cho bạn hashtag trên pinterest không có chức năng tìm kiếm tự động như ở những nền tảng mạng xã hội khác. Nếu muốn tìm kiếm hashtag cụ thể bạn phải sử dụng search thủ công.

6. Hashtag trên YouTube

YouTube đã ra đời như thế nào? Đôi nét về 'đề chế' YouTube - Quantrimang.com

Trên nền tảng youtube, hashtag thường thông dụng nhất trong phần comment của các video. Người dùng có thể hoàn toàn để lại hashtag ở phần bình luận, khi bạn click vào đó, một danh sách các video chứa hashtag trong phần tiêu đề video sẽ được trả về.

Bạn nên nghiên cứu các chiến thuật sử dụng từ khóa trên YouTube, nhất là trong giai đoạn hashtag trên mạng chia sẻ video này còn đang mới mẻ và chưa được áp dụng rộng rãi.

7. Hashtag trên TikTok

Với Tiktok bạn có thể sử dụng hashtag để thực hiện nội dung cổ động một thử thách nào đó, hoặc chạy theo trend có liên quan đến nội dung video bạn vừa up lên.

Thậm chí, những hashtag liên quan trực tiếp tới thương hiệu của bạn cũng có thể được lưu tâm. Tuy nhiên, bạn nên giới hạn số hashtag dạng này, vì đối tượng người dùng TikTok mong muốn tìm đến đây để giải trí và thư giãn, không phải để mua hàng.

Qua bài viết viết chia sẻ chắc bạn cũng đã hiểu được hashtag là gì, cách sửa dụng như thế nào cho hiệu quả.

Xem thêm: SEO FACEBOOK LÀ GÌ? CÁCH SEO FANPAGE LÊN TOP NHANH CHÓNG, BỀN VỮNG