Inbound Marketing là gì? Lợi ích và cách thực hiện

Ngày đăng: 22/11/2020

Inbound Marketing Là Gì? Lợi ích và cách thực hiện Inbound Marketing

Inbound Marketing Là Gì?
Inbound Marketing Là Gì?

Thuật ngữ Inbound Marketing là gì? Nó có lợi ích gì trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing và cách thực hiện nó ra sau cùng tìm hiểu nội dung bài viết với CEOS nhé

I – Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là phương thức mà người quản trị tập trung tối ưu những nội dung tiếp thị của mình trên các nền tảng như SEO (tối ưu nội dung để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google, Bing, Yahoo), mạng xã hội, blog và nhiều nền tảng khác. Với những nội dung chất lượng khách hàng của bạn sẽ tự nhiên tìm đến doanh nghiệp để đẩy nhanh hàng vi chuyển đổi khách hàng

Mục tiêu của nền tảng này chính là nâng cao được nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ngược lại, với trường phái marketing kiểu outbound (outbound marketing), người quản trị tìm khách hàng thông qua các chiến lược tiếp thị (như khuyến mãi, quảng cáo,…).

II – Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng Inbound Marketing?

Why Inbound Marketing Is Essential For Company'S Growth

Hiện tại chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin. Trên thế giới mỗi ngày có đến 2,5 tỷ dữ liệu được xuất ra và 90% dât hiện nay chúng ta sử dụng hằng ngày là được tạo ra từ 2 năm trở lại đây.

Rõ ràng, người nắm trong tay quyền lực cao nhất trong mối quan hệ thương mại chính là người mua hàng. Internet cung cấp cho họ thông tin nhanh và chính xác nhất. Họ muốn biết về giá của sản phẩm, tính năng, review, chính sách bảo hành, vận chuyển? Cứ lên mạng và tham khảo ý kiến, mọi thắc mắc của họ sẽ được giải đáp với cái nhìn đa chiều nhất.

Thay Joshua Gill, nhà tư vấn chiến lược SEO và Inbound Marketing: “Inbound Marketing trở thành chiến lược có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như ngày nay chính bởi khả năng cung cấp cho người dùng cái câu trả lời khách quan nhất cho những điều họ cần. Phương thức này gây dựng niềm tin, chữ tín cho thương hiệu, dù ngành nghề của bạn là gì”.

Cũng chính bởi vậy, nhiều chiến lược marketing truyền thống với tư tưởng đặt việc thu hút sự chú ý “bị động” của khách hàng dần trở nên lạc hậu và kém hiệu quả hơn trong những năm gần đây.

Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều doanh nghiệp bắt đầu thay đổi tư duy và chuyển dần trường phái tiếp thị từ chú trọng tới các hoạt động quảng cáo bị động sang thu hút sự chú ý chủ động từ khách hàng thông qua các nền tảng truyền thông.

Mục tiêu của các doanh nghiệp không gì khác ngoài việc: Nâng cao nhận thức khách hàng về thương hiệu, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới.

Hiệu quả của Inbound Marketing một phần tới từ việc: Chúng ta quảng bá thương hiệu của mình một cách tế nhị, không khiến cho khách hàng cảm thấy họ đang bị “săn đuổi”. Khách hàng cảm thấy mình có được sự chủ động nhất định: Chủ động tìm kiếm thông tin, chủ động quyết định mua hàng.

III – Lợi ích của Inbound Marketing với các doanh nghiệp

Với Inbound Marketing, doanh nghiệp bạn có thể thu nhận những điểm tích cực như sau:

– Xây dựng hình ảnh thương hiệu và tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng trong tương lai.

– Tạo dựng sự hiện diện của thương hiệu tại đa nền tảng truyền thông.

– Tạo dựng trải nghiệm tốt cho khách hàng trong quá trình tiếp cận thương mại và mua hàng.

– Nâng cao nhận biết thương hiệu trong khách hàng.

– Tạo dựng khả năng tiếp cận khách hàng tại đa nền tảng, đa “điểm chạm”, 24/7.

– Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng với chi phí bỏ ra thấp nhất.

Khác với marketing truyền thống, doanh nghiệp phải mất một khoảng thời gian tương đối để nhìn thấy kết quả. SEO (Search Engine Optimization) là ví dụ điển hình. Để nội dung của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google hay Bing, bạn phải mất ít nhất từ 2 đến 3 tháng với vô số những công việc cần phải thực hiện.

Đó là chưa kể mục đích của doanh nghiệp bạn khi thực hiện SEO: Có được thứ hạng cao trong danh sách kết quả truy vấn, lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi hay giá trị chuyển đổi.

Chìa khóa của mỗi chiến lược Inbound Marketing chính là nằm ở việc nắm bắt hành vi khách hàng và xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Việc thấu hiểu tâm lý khách hàng giúp bạn xác định được chính xác nội dung thông điệp bạn muốn truyền tải tới họ, gây dựng niềm tin và tiết kiệm chi phí Marketing.

IV – Các loại Inbound Marketing

Inbound marketing là gì? Phân biệt inbound và outbound marketing - VnBiz

Có nhiều cách để tiếp cận Inbound Marketing khác nhau, dưới đây là những gợi ý danh cho doanh nghiệp của bạn, có thể tham khảo.

1. SEO

Đối với cách tiếp cận khách hàng này, những công việc mà doanh nghiệp của bạn cần phải làm đó là 

– Nghiên cứu được hành vi tìm kiếm của khách hàng (thông qua việc nghiên cứu từ khóa) 

– Xây dựng những cấu trúc website hợp lý nhất

– Phát triển nội dung website, link building, điều hướng các traffic

Mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng đến đối với nền tảng này

– Tối ưu hóa được website giúp đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo

– Nâng cao được nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu của mình

– Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cũng như giá trị chuyển đổi,…

2. Blogging:

Bí quyết xây dựng blog cá nhân ấn tượng nhất | Azonnal.net

Nền tảng này có thể được xem là cách tiếp cận được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất. Mục tiêu của nó nhằm nâng cao ý thức nhận dạng thương hiệu của người dùng và tiếp cận được với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

3. Social Media:

Social Media là gì? Thành phần và đặc điểm của Social Media

Với hơn 67% người sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những nội dung mà họ cho rằng đó là hữu ích. Thế nên bạn không thể làm ngơ trước những lợi ích mà nền tảng này đem lại cho doanh nghiệp của mình.

4. Tổ chức sự kiện/workshop:

Việc lồng ghép việc thương mại vào các hoạt động chia sẻ kiến thức là một trong những cách hay để quảng bá thương hiệu, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn đồng thời tạo nên mối quan hệ với những khách hàng trung thành với thương hiệu.

V – Các bước thực hiện Inbound Marketing

Với việc thực hiện Inbound Marketing, bạn nên đầu tư nhiều thời gian và công sức của mình vào nó, bạn sẽ thu về được nhiều lợi ích hơn từ nền tảng này. 

Các bước để triển khai một chiến dịch Inbound Marketing bao gồm:

– Việc đầu tiên mà khi một chiến dịch nào thực hiện cũng đều phải xác định đầu tiên đó chính là đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn muốn hướng đến. Mỗi hành vi của từng nhóm khách hàng khác nhau bạn sẽ phải chuẩn bị những nội dung truyền tải khác nhau để phù hợp.

– Điểm nổi bật và khác biệt của thương hiệu/doanh nghiệp bạn là gì? Hãy trả lời câu hỏi: “Vì sao khách hàng phải lắng nghe bạn?”.

– Nền tảng bạn muốn truyền tải nội dung của mình là gì? Trên web của bạn, trên mạng xã hội hay guest blogging?

– Tạo nội dung và lên lịch public chúng trên các nền tảng truyền thông.

– Sử dụng các công cụ theo dõi hiệu suất nội dung và có những điều chỉnh phù hợp trong những chiến dịch trong tương lai.