Các mô hình xây dựng Backlink hiện nay

Ngày đăng: 31/10/2020

Bạn đang muốn trở thành một dân SEO chuyên nghiệp và muốn tìm hiểu về Backlink. Bài viết bên dưới sẻ chia sẻ cho bạn kiến thức về những mô hình xây dựng backlink hiện nay.

Các mô hình xây dựng backlink hiện nay
Backlink

Lướt xem hình diễn đàn về SEO, chắc chắn bạn sẽ gặp hơn 90% những người làm SEO nhắc đến và coi trọng Backlink. Có thể nói đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cho website của bạn lên Top và kéo về được nhiều organic traffic. Nếu như bạn thực hiện backlink một cách tốt và hiệu quả thì số lượng người quan tâm cũng như biết đến bài viết và trang web của bạn một cách nhanh chóng

Vậy backlink là gì? Xây dựng backlink với những mô hình nào? Cùng CEOS tìm hiểu bài viết bên dưới nhé

I – Định nghĩa Backlink

Trước khi tìm hiểu về mô hình xây dựng backlink như thế nào thì cùng CEOS sơ lược về những thông tin cơ bản nhất của backlink nhé

Backlink có nghĩa là liên kết link trỏ về trang web của chính bạn nhưng được đặt ở một website khác. Và nếu như thông tin về backlink của bạn cung cấp có nội dung hay và hấp dẫn thì đó chính là điều tuyệt vời để web của bạn có càng nhiều người biết đến và tìm đến với trang web hơn.

Từ khi mới xuất hiện cho đến nay, backlink vẫn giữ vai trò quan trọng và luôn đứng vững TOP đầu trong những công cụ để quảng cáo. Đã có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp chủ của những website đã rất thành công khi đưa ra được những chiến thuật xây dựng backlink đúng đắn.

II – Tầm quan trọng của Backlink

Backlink là một trong những yếu tố hàng đầu để đánh giá sự thành công của một dự án SEO. Nếu như trang của bạn có nhiều backlink ở những trang web khác chất lượng và có số lượng người click vào thì trang của bạn sẽ được đánh giá cao trên các công cụ tìm kiếm. Và điều đó hiển nhiên sẽ giúp website của bạn nâng cao thứ hạng khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan.

Backlink rất quan trọng trong SEO nhưng không phải chỉ cần đặt backlink và đặt càng nhiều là tốt. Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển các công cụ tìm kiếm trở nên khắt khe hơn để đánh giá một backlink chất lượng. Chính vì thế bạn cần phải xây dựng nội dung có giá trị tốt để điểm xếp hạng của bạn trên những công cụ này sẽ ngày càng cao hơn. Người dùng và công cụ tìm kiếm hiện nay rất quan trọng một backlink chất lượng hơn là số lượng. Nên suy nghĩ về việc cố gắng có thật nhiều backlink là sẽ SEO tốt là một sai lầm lớn.

III – Các mô hình xây dựng Backlink

Các mô hình xây dựng backlink sẽ có những nội dung và cách thức xây dựng chúng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 mô hình xây dựng backlink hiện nay với cách xây dựng đơn giản để bạn có thể áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình trong quá trình làm SEO nhé.

1. Mô hình liên kết dạng bánh xe (Link wheel)

Các mô hình xây dựng backlink tốt nhất hiện nay

Định nghĩa: Với mô hình này các website vệ tinh sẽ liên kết trực tiếp với website của bạn, bên cạnh đó website vệ tinh cũng sẽ liên kết với web vệ tinh khác trong hệ thống để tạo thành một vòng tròn tương tác.

Ưu điểm: Tất cả các website vệ tinh đều trỏ trực tiếp về website chính của bạn nên sự cộng hưởng giữa các website vệ tinh sẽ giúp bạn nhận được lượng truy cập lớn.

Nhược điểm: Bởi vì sự liên kết khắn khít đó mà một mắt xích trong web vệ tinh tinh bị công cụ tìm kiếm đọc được thuật toán sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến website chính của bạn. Để tránh điều này thì bạn phải đảm bảo tất cả các website vệ tinh phải chất lượng và lành mạnh.

2. Mô hình liên kết dạng hình sao (Link star)

Định nghĩa: Có thể hiểu mô này là các website vệ tinh sẽ thực hiện một cách độc lập. Backlink từ các website vệ tinh sẽ trỏ độc lập về website chính mà không phải liên kết với các website khác.

Ưu điểm: Thực hiện dễ và thành công ở các từ khóa đơn giản. 

Nhược điểm: Với những từ khóa phức tạp thì hình thức này sẽ có giúp bạn tăng lượng truy cập nhanh. Bên cạnh đó bạn còn phải mất nhiều thời gian để tìm backlink chất lượng

3. Mô hình liên kết kim tự tháp (Link pyramid)

Định nghĩa: Mô hình này đi theo cấu trúc silo, nghĩa là website chính của bạn là A và website vệ tinh là B thì mô hình này sẽ tồn tại như sau: Bạn sẽ phải xây dựng các website vệ tinh C để trỏ về B, sau đó các page của B sẽ link về website A. Đây là mô hình mà được khá nhiều người làm SEO tin dùng. Tuy nhiên bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian và công sức với nó.

Ưu điểm: Website chính của bạn sẽ nhận được rất nhiều lượng truy cập chất lượng từ website vệ tinh.

Nhược điểm: Do tính chất bắt cầu nên rất nhiều khách hàng dừng lại ở website B thay vì trỏ tiếp về A (website chính)

4. Mô hình xây dựng liên kết dạng chuỗi (Link chain)

Định nghĩa: những backlink trong mô hình này sẽ liên kết về trang chính và 1 website vệ tinh lân cận. Những website vệ tinh cuối cùng trong chuỗi sẽ không liên kết với web vệ tinh nào khác mà về trực tiếp web mục tiêu.

Ưu điểm: mô hình xây dựng đơn giản, dễ thực hiện cho những bạn mới vào nghề.

Nhược điểm: tốn nhiều thời gian để chọn backlink chất lượng

5. Mô hình liên kết dạng bánh xe đôi (double linked link wheel)

Định nghĩa: đây là mô hình phức hợp của mô hình wheel. Thay vì web vệ tinh sẽ trỏ về trang chủ và một vệ tinh khác thì với mô hình này sẽ liên kết thêm 2 vệ tinh khác.

Ưu điểm: mô hình này sẽ hoàn chỉnh một thể thống nhất và số lượng truy cập trang chủ đạt được nhiều nhất. 

Nhược điểm: Mất nhiều thời gian để xây dựng website vệ tinh và backlink.

6. Mô hình xây dựng liên kết dạng lưới (link Web)

Định nghĩa: có thể nói một cách dễ hiểu là mô hình này sẽ giống như mạng nhện web của bạn chính là trung tâm của mạng lưới này. Sẽ có rất nhiều web vệ tinh liên kết với website chính của bạn.

Ưu điểm: mô hình này hoàn toàn là liên kết mở nên giảm thiểu khả năng bạn sẽ bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm.

Nhược điểm: Khó xây dựng và cần rất nhiều các web liên kết

7. Mô hình liên kết dạng hỗn hợp

Định nghĩa: Nghe tên của mô hình cũng đã liên tưởng được một phần ý nghĩa của nó. Với mô hình này là sự tổng hợp của 1 vài mô hình xây dựng backlink ở trên. Bởi vì trong một chiến dịch SEO bạn sẽ áp dụng mỗi mô hình cho một đối tượng riêng biệt. Nếu từ khóa đơn giải thì sử dụng mô hình sao, khó hơn thì wheel hoặc chuỗi,…

Ưu điểm: Linh hoạt trong cách sử dụng nên dễ tạo hiệu quả.

Nhược điểm: Bị động và dễ sử dụng sai các dạng mô hình. Chẳng hạn như từ khóa có độ khó vừa phải nhưng lại sử dụng mô hình sao nên sẽ không đạt hiệu quả cao.

Tóm lại, tùy theo từng chiến thuật SEO, tùy theo từng dự án của doanh nghiệp mà bạn sẽ lựa chọn mô hình thích hợp nào để có thể tối ưu nhất mang lại hiệu quả và thành công cho bạn. 

Mô hình xây dựng backlink

Hãy lưu ý rằng, việc sử dụng backlink cũng chỉ là 1 yếu tố trong SEO. Nếu bạn muốn website tăng thứ hạng nhanh và chất lượng thì kết hợp rất nhiều phương pháp khác, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào backlink. Và điều quan trọng trên hết đó chính là nội dung của website phải thật chất lượng và hữu ích thì mới mang lại hiệu quả cao. Hy vọng bài viết đem lại những kiến thức hữu ích cho bạn trong quá trình làm SEO. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này với bạn bè để cập nhật kiến thức về Backlink nhé.

Xem thêm: Backlink là gì? Vai trò của Backlink trong SEO