Google Analytics – Những chỉ số quan trọng để quản lý website hiệu quả

Ngày đăng: 21/11/2020

Google Analytics: Những chỉ số cần xem muốn quản lý website hiệu quả và phát triển mạnh. Để quản lý một website hiệu quả bạn cần phải hiểu rõ những chỉ số bên dưới, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Google Analytics - Công cụ quản lý website hiệu quả
Google Analytics – Công cụ quản lý website hiệu quả

1. Visits

Chỉ số này nghĩa là tổng số lần truy cập thể hiện số phiên riêng lẻ cho các khách truy cập đến trang web và quản lý website hiệu quả. Như thế nào được gọi là 1 phiên. Những hoạt động của người dùng trên trang web trên 30 phút và cả trường hợp họ rời đi và quay trở lại trong vòng 30 phút thì vẫn được tính là một phiên ban đầu. Nếu người dùng không hoạt động trên trang web của chúng ta từ 30 phút trở lên thì bất kỳ hoạt động nào trong tương lai đều được tính là phiên mới.

2. Visitor

9 Things a Visitor Management System Can Do for Your Corporate Lobby -  Vuetura

Ta vẫn thường nghĩ Visitor là số người truy cập vào website trong một đơn vị thời gian. Chẳng hạn như việc 1 ngày trang của doanh nghiệp mình có 1000 người vào xem thì visitor là 1000 nhưng thực tế thì không như thế. 

– 1 người vào website nhiều lần được vào từ 1 địa chỉ IP thì chỉ được tính là 1 Visitor. Nhưng trường hợp cùng truy cập 1 địa chỉ IP nhưng từ những máy tính khác nhau thì vẫn được coi là những visitor khác nhau. 

– Nếu 1 máy tính được nhiều người sử dụng vào chung 1 trình duyệt cũng chỉ gom chung là 1 visitor . 

– Nếu máy tính của 1 người thường xuyên bị xóa cookie, thì các lượt truy cập của người đó vào 1 website lại được xem như là của những visitor khác nhau. Vì vậy chỉ số Visitor biến hóa rất đa dạng, và chính xác thì Visitor là số trình duyệt mới truy cập vào 1 website nào đó.

3. Pageviews (Số lần xem trang)

Tìm hiểu pageviews, unique pageviews, visits, visitors, sessions

Đây là đơn vị đo tiêu chuẩn thể hiện số lượng người duy nhất truy cập vào một trang web duy nhất. Nếu như một người nào đó tải cùng một trang web 500 lần, thể hiện trong Google Analytics có  500 pageview.

4. Time on site

Đây là chỉ số về thời gian xem trang, nếu khách ở lại với thời gian xem cao nghĩa là website của bạn có nội dung tốt và hữu ích. Nếu như chỉ số này của bạn thấp thì nên xem xét là các vấn đề xung quanh như giao diện, nội dung, cũng như công cụ điều hướng.

5. Bounce Rate (Tỉ lệ thoát)

Bounce Rate là gì? tại sao tỷ lệ Bounce Rate lại quan trọng với Website -  Blog Minara

Tỷ lệ thoát trang nghĩa là việc thoát hẳn ra khỏi website, dừng lại một phiên truy cập. Tỷ lệ này có thể không đáng quan tâm vì người dùng nào vào trang rồi cũng sẽ thoát, tuy nhiên có những trang đặc biệt có tỷ lệ này cao thì phải nên lưu tâm lại.

Những trang đặc biệt được nói đến ở đây là những trang nằm trong quá trình mua hàng. Chẳng hạn như việc mua hàng có đến khoảng 2-4 bước thì nếu khách hàng vì một lý do nào đó thoát ra khỏi trang đột ngột, ví dụ thoát trang ở bước thanh toán bán hàng thì đây là điều không tốt bạn phải nên tìm hiểu và khắc phục vấn đề này ngay lập tức

6. Exit rate

Exit Rate của một page là tỉ lệ số lần page đó được xem cuối cùng so với tổng số lượt xem của page. Ví dụ tỷ lệ exit rate của page A là 33%, điều đó có nghĩa là cứ 3 người xem khi truy cập web và vào tới page A thì có 1 người sẽ thoát khỏi trang từ page A đó, chỉ có 2 người là tiếp tục ở lại page A và đi tới những page khác trên website.

Phân Biệt Exit Rate Và Bounce Rate

Bounce Rate Vs. Exit Rate: Which Should I Improve? | Namogoo Blog

“Bounce Rate khác gì so với Exit Rate. Trên lý thuyết, Bounce Rate là một trường hợp đặc biệt của Exit Rate. Vì vậy, 2 chỉ số này có đặc điểm và cách sử dụng khá giống nhau. Tuy nhiên, có một vài điểm khác biệt quan trọng mà nhà đầu tư SEO cần lưu ý khi sử dụng 2 chỉ số này. Làm thế nào để phân biệt 2 chỉ số này

Về bản chất

Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) biểu thị phần trăm số người truy cập vào một trang nào đó trên website và thoát ngay tại trang vừa truy cập mà không có bất kỳ tương tác (visitor engagement) nào trên trang. Như vậy, người dùng đã vào trang và thoát ra luôn sau khi đọc nội dung trên trang, hay nói cách khác, là chỉ có 1 Pageview trong một session.

Trong khi đó, Exit Rate (tỷ lệ thoát) lại thể hiện phần trăm số người truy cập vào website và thoát ra tại trang đó, có nghĩa là họ có thể đã xem nhiều trang trước khi có hành động thoát xảy ra. Như vậy, người dùng truy cập vào website và thoát trang sau khi đọc ít nhất 2 trang trên site, và lượng pageview lúc này đã lớn hơn 1.

Về ý nghĩa

Bounce Rate cho chúng ta thấy 2 khả năng đã xảy ra đối với trải nghiệm của người dùng, bao gồm việc sự yếu kém về chất lượng nội dung hoặc hình thức của trang web hoặc khả năng điều hướng người dùng chưa tốt của trang web. Tỷ lệ Bounce Rate càng cao càng cho nhà quản trị website thấy rõ được điều trên và càng ảnh hưởng nhiều đến website. Vì vậy, đây là chỉ số được đánh giá rất cao trong giới SEOer hay Webmaster.

Trái với Bounce Rate, Exit Rate lại không được đánh giá cao như người anh em của nó. Tỷ lệ Exit Rate cao tại một trang nào đó trên website cho thấy trang web đó đã đánh mất sự thu hút đối với người dùng tại đâu. Exit Rate cũng phản ánh một cách khá rõ về sự kém chất lượng của trang web đó và khả năng điều hướng còn chưa tốt của trang, nhất là so với các trang web trước đó.

Về cách tính

Tuy là trường hợp đặc biệt của Exit Rate, nhưng tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate lại được tính bằng các chỉ số khá khác so với Exit Rate. Cụ thể:

Tỷ lệ thoát được tính bằng số lần thoát trên trang của người dùng chia cho tổng số lần xem trang (pageviews), có nghĩa là trong một lần truy cập, người đó có thể có nhiều lần xem trang. Trong khi đó, tỷ lệ bỏ trang lại được tính bằng số lần bỏ trang (truy cập trang rồi thoát ra luôn) chia cho số lần truy cập trang của người dùng, tức là chỉ có một lần xem trang duy nhất.

Về cách sử dụng

Giống với tỷ lệ thoát, tỷ lệ bỏ trang cũng thường được sử dụng để đánh giá chất lượng của trang và khả năng điều hướng của trang đó. Ngoài ra, 2 chỉ số này còn được sử dụng để đánh giá việc đặt liên kết đã phù hợp hay chưa. Bounce Rate cao cũng có thể phản ánh việc viết nội dung cho các backlink về trang hoặc việc viết thẻ meta title chưa được phù hợp với nội dung có trong trang.

Trong khi đó, Exit Rate cao lại thể hiện việc đặt các liên kết nội bộ (internal link) chưa được phù hợp. Có thể các liên kết này có nội dung không phù hợp với nội dung mà trang đang hướng đến. Hoặc đơn giản là liên kết nội bộ đó đem đến một trang web có nội dung không liên quan đến những gì mà người dùng đang quan tâm.

7. Location (Vị trí địa lý)

Bạn có thể biết có bao nhiêu người vào web của bạn từ lãnh thổ nào, nước nào, tỉnh thành nào. Điều này sẽ giúp bạn phân vùng được khách hàng trong thị trường của mình.

8. Nguồn lưu lượng truy cập

Có 3 nguồn truy cập chính là từ trang tìm kiếm, từ website khác và khách truy cập trực tiếp:

  • Nếu tỉ lệ từ Google cao chứng tỏ web của bạn được SEO khá tốt.
  • Nếu tỉ lệ từ các trang khác truy cập đến trang của bạn cao thể hiện site của bạn được xây dựng backlink tốt, điều này cũng được google đánh giá cao điểm cho trang web của bạn.
  • Tỉ lệ người truy cập trực tiếp (từ trình duyệt web) thường là thấp nhất trong 3 chỉ số nhưng đây cũng là chỉ số cho biết có bao nhiêu người nhớ tên miền của bạn.
  • Hoặc lượng truy cập từ Social

Sau khi xem được lượng truy cập từ website của mình bạn có thể đưa ra một số đánh giá tại sao lại có sự tăng, giảm như vậy và tìm hướng giải quyết phù hợp.

– Lượng truy cập thay đổi do nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

– Lượng truy cập vào những ngày chạy quảng cáo cao, nhưng những ngày khác thì thấp

– Lượng truy cập thay đổi do thứ hạng từ khóa SEO bị giảm

Google Analytics là công cụ quản lý website hiệu quả và được sử dụng rộng rãi.

Xem thêm: LOCAL SEO LÀ GÌ? CÁCH LOCAL SEO LÊN TOP