SMS Marketing là gì? Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

Ngày đăng: 04/12/2020
SMS Marketing là gì
SMS Marketing là gì

Ngày nay số lượng người sử dụng điện thoại ngày càng tăng cao. 10 người thì có đến 9 người sử dụng điện thoại. Chính vì thế mà hoạt động Mobile Marketing cũng được các doanh nghiệp tận dụng một cách hiệu quả và trong đó có hình thức SMS Marketing. Như vậy SMS Marketing là gì và chiến lược như thế nào để hiệu quả. Cũng CEOS tìm hiểu ngay để có một góc nhìn tổng quan nhất về hoạt động Marketing qua SMS nhé.

I. Tổng quan về SMS Marketing là gì?

1. SMS Marketing là gì?

7 Nguyên tắc vàng giúp sử dụng SMS Marketing hiệu quả

SMS là viết tắt của cụm Short Message Service (dịch vụ gửi tin nhắn ngắn). Kết hợp từ ý nghĩa của SMS và Marketing thì SMS Marketing được hiểu là các hoạt động tiếp thị mà trong đó có thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ tin nhắn. SMS Marketing là một phần thuộc Mobile Marketing.

Thông điệp được sử dụng trong những chiến lược này rất đa dạng, tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn có thể sử dụng các thông điệp để bán hàng, chương trình khuyến mãi, giới thiệu về dịch vụ, hoặc là chúc mừng sinh nhật khách hàng,…Điểm quan trọng nhất trong SMS Marketing là nội dung thông điệp cần ngắn gọn, súc tích.

2. Ưu nhược điểm của SMS Marketing

Trước khi bắt đầu chiến lược với hình thức Marketing này, cùng điểm qua ưu nhược điểm của nó trước để bạn có thể đánh giá xem có phù hợp áp dụng cho doanh nghiệp mình hay không.

a. Ưu điểm của SMS Marketing

Thông điệp gửi đi nhanh chóng, không bị spam

Khi bạn đã thiết lập đầy đủ thông tin cần thiết về thông điệp bạn chỉ cần ấn nút gửi là đã thực hiện thành công, nội dung sẽ nhanh chóng xuất hiện ngay trong mục tin nhắn của khách hàng. Sự khác biệt lớn nhất giữa Email Marketing và SMS Marketing chính là Email thì hộp thư đến của khách hàng sẽ có nhiều tab khác nhau, nội dung có thể nằm ở thư mục chính, quảng cáo, xã hội hoặc spam, nhưng với SMS thì điều đó khác hẳn, nếu nội dung thông điệp của bạn được thông qua nhà mạng thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.

Tỷ lệ mở xem cao

Việc tin nhắn di động không có mục spam chính vì thế mà giúp SMS marketing có tỷ lệ mở cao hơn so với Email. Bên cạnh đó việc kết hợp với hành vi thường xem tin nhắn ngay khi có thông báo trên điện thoại của người dùng giúp SMS trở thành một kênh tiềm năng với tỷ lệ mở cao.

Chi phí thấp

Trường có chi phí thấp có chất lượng không? - We English

So với các hình thức Marketing khác như chi ngân sách để quảng cáo, làm SEO, hoạt động Marketing offline thì chi phí để triển khai SMS Marketing thấp hơn rất nhiều lần.Với mỗi tin nhắn được gửi đi mất khoảng 550 đồng. Con số này còn có thể thấp hơn nữa nếu sử dụng gói dịch vụ gửi số lượng lớn.

Mang tính cá nhân hóa

SMS Marketing cũng cho phép người dùng cá nhân hóa các thông điệp được gửi đi. Sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng nhiều hơn. Từ đó nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS Marketing.

Đơn giản, dễ sử dụng

Phần lớn các hệ thống SMS Marketing đều được thiết kế rất đơn giản, chỉ cần thao tác vài bước là bạn đã có thể hoàn tất một chiến dịch. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tập data chất lượng và nội dung theo đúng chiến lược. Các việc còn lại đã có các công cụ hỗ trợ.

b. Nhược điểm của SMS Marketing

Nội dung bị giới hạn

Ký tự bị giới hạn trong một nội dung tin nhắn là nhược điểm lớn với hình thức SMS Marketing điều này làm cho các Marketer gặp rất nhiều khó khăn khi phải rút ngắn thông điệp của mình. Khi một nội dung thông điệp quá ngắn sẽ khó diễn tả đầy đủ nội dung khiến người đọc khó ấn tượng và hiểu được.

Ngoài ra hình thức này chỉ sử dụng được dạng text thế nên việc sáng tạo nội dung khi sử dụng hình thức này cực kỳ thấp so với nhiều hình thức Marketing khác như Email, quảng cáo. Thị trường hiện nay thì việc sử dụng hình ảnh, video, infographic,…lại đang trở thành xu hướng.

Đo lường hiệu quả

Với hình thức này bạn chỉ đo lường được số lượt truy cập của người nhận tin nhắn vào Website thông qua google analytic khi học nhấn vào link trong tin nhắn. Nếu bạn cài đặt các mục tiêu đo lường trên website thì bạn cũng chỉ xem được kết quả hoạt động của những người truy cập từ nguồn này.

Tuy nhiên việc không xem được số người trong tin nhắn hoặc trường hợp bạn không chèn link vào nội dung mà có hotline thôi thì sẽ rất khó xác định người dùng đến từ nguồn này. Trừ khi hotline của bạn để là chỉ dành riêng cho kênh này.

II. Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

1. Thông tin về chương trình ưu đãi

Chương trình ưu đãi tháng 11

Tuy hiện nay có nhiều công cụ khác nhau để bạn tiếp cận nhanh chóng cũng như trực tiếp với khách hàng các thông điệp về chương trình ưu đãi hoặc giảm giá mà bạn đang có nhưng SMS vẫn là một kênh tuyệt vời cho bạn để gửi những thông tin thu hút cao như thế này đến khách hàng.

Bạn chỉ cần 1 tin nhắn chứa những nội dung hấp dẫn và đường link về trang đích là bạn đã có thể dễ dàng đưa khách hàng của mình đến web để có thể tìm hiểu kỹ chi tiết hơn về chương trình ưu đãi đó. Hoặc có thể bạn gửi ngay 1 mã giảm giá trực tiếp đến khách hàng để họ có động lực hơn trong hành vi mua hàng của mình.

2. Giới thiệu sản phẩm mới

Với lịch sử mua hàng trước đó với doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ hiểu rõ hơn ai hết về hành vi mua hàng của những khách hàng có trong danh sách. Thế nên việc bạn giới thiệu một sản phẩm đến khách hàng thông qua SMS cũng là một cách để bạn gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Hoặc nhiều doanh nghiệp cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó để giới thiệu cho khách hàng của mình những sản phẩm có liên quan đến những sản phẩm họ đã mua. Đây là một cách biến tấu của hình thức cross-sell (cross-sell hay còn gọi là bán chéo, là một hình thức bán hàng mà khách hàng mua một sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn).

3. Quảng bá sự kiện

Ngoài những chương trình về khuyến mãi, giảm giá, những nội dung hữu ích,…SMS có thể giúp bạn gửi đi những thông điệp về sự kiện của bạn sắp diễn ra trong thời gian tới.

4. PR thương hiệu

Bên cạnh những thông điệp về bán hàng bạn cũng có thể sử dụng kênh này để xây dựng thương hiệu cho mình. Với chi phí không tốn kém, nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng lớn.

5. Xác nhận thông tin

Nhắc đến Marketing, phần lớn mọi người thường nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc làm thương hiệu. Nhưng thực tế, các nội dung được gửi đến khách hàng dưới dạng thông tin như xác nhận đơn hàng, xác nhận thanh toán, cập nhật tình trạng đơn hàng,… cũng được xem là một thành phần thuộc toàn bộ quy trình Marketing. Do đó, với SMS Marketing bạn cũng có thể gửi các thông tin cơ bản trong quá trình tương tác với khách hàng.

6. Chăm sóc khách hàng

Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật dành riêng cho khách hàng cũng là cách để bạn tạo ấn tượng về thương hiệu. Đây cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chăm sóc khách hàng có thể được áp dụng đa dạng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng các kênh có sự cá nhân hóa như email hay SMS vẫn luôn nhận được sự ưu tiên.

Tài liệu hướng dẫn SMS Marketing từ A tới Z - Trung tâm Đào tạo Quốc tế KENT

Với những chia sẻ về SMS Marketing là gì sẽ giúp bạn có những cái nhìn tổng quan về hình thức này để có thể xem xét triển khai cho doanh nghiệp của mình.