URL là gì? Tầm quan trọng của URL trong SEO

Ngày đăng: 04/12/2020

Cùng CEOS tìm hiểu thông tin bổ ích về URL là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào trong SEO nhé

URL đã là thuật ngữ quá quen thuộc với Marketer, nó thường xuất hiện trong các công cụ như: Google, Cốc Cốc, trên tab trình duyệt hay cả trên website của bạn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn về URL là gì và nó có tầm quan trọng như thế nào trong SEO? Cùng đọc bài viết ngay nhé.

I. URL là gì?

URL là gì ? Cấu trúc URL – Hocban.vn
URL là gì

URL là viết tắt của từ Uniform Resource Locator dùng để tham chiếu tài nguyên trên mạng Internet và nó có khả năng tạo ra được những siêu liên kết đến các website khác. Trên mạng Internet, mỗi tài nguyên đều được gán một địa chỉ truy cập và đó chính là URL.

II. Cấu trúc của một URL

Cấu trúc đầy đủ của một URL sẽ có 4 yếu tố:

Về cơ bản thì URL gần như giống với đường dẫn C:\Documents\Personal\myfile.txt trong windows tuy nhiên với URL thì được bổ sung một số thứ để có thể tìm đúng với địa chỉ của máy chủ trên internet và phải sử dụng đúng giao thức để truy cập thông một cách an toàn. Và cấu trúc của URL được xác định vào đầu năm 1994 của một nhà khoa học máy tính vĩ đại ở Anh – Sir Tim Berners-Lee, ông là người đã tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới.

– Giao thức: http, https, ftp,…

– World Wide Web: www

– Domain (tên miền): Ví dụ mona-media.com

– Cổng giao tiếp: 80, 8090, 443, 2081, 7777,…

Để có thể hình dung một cách chi tiết nhất, dưới đây sẽ phân tích cụ thể cấu trúc URL

Một URL đơn giản sẽ có 2 phần chính đó là giao thức kết nối (Scheme) và nhà cung cấp (Authority).

Tìm hiểu về URL - Quantrimang.com

1. Scheme trong URL là gì?

Thông thường nhiều người vẫn nghĩ rằng URL là một địa chỉ web tuy nhiên nó không đơn giản chỉ thế. Có thể nó địa chỉ web là URL nhưng URL thì không chỉ đơn giản chỉ là một địa chỉ web. Ngoài địa chỉ web thì các dịch vụ khác bạn có thể truy cập trên internet như FPT thì đều là URL

Trong đó, phần Scheme của URL (phần chữ trước dấu 2 chấm) biểu thị giao thức mà ứng dụng và máy chủ giao tiếp.

Scheme có 3 dạng giao thức chủ yếu sau:

– HTTP – Giao thức truyền tải siêu văn bản: đây là dạng cơ bản của web, nó xác định hành động các các máy chủ web và trình duyệt cần thực hiện để đáp ứng các lệnh nhất định nào đó.

– HTTPS – Giao thức an toàn: Là một dạng HTTP được hoạt động với lớp bảo mật, mã hóa, đảm bảo thông tin được truyền tải một cách an toàn hơn.

– FTP – File Transfer Protocol – Giao thức truyền tệp tin: Giao thức được sử dụng để truyền tải file qua internet.

Hiện nay, với các trình duyệt hiện đại bạn không cần sử dụng Scheme vẫn có thể truy cập bởi trình duyệt có thể tự động xác định giao thức phù hợp. Nhưng vẫn có một số trường hợp bắt buộc, bạn vẫn phải nhập đầy đủ phần giao thức này.

2. Authority trong URL là gì?

Đây là phần bắt đầu tính sau dấu 2 gạch chéo nối tiếp phía sau giao thức. Một Authority đơn giản thông thường gồm World Wide Web (www) và sau đó là tên miền.

Ví dụ: “www.facebook.com”. Cụm bộ phận này được gọi là hostname có nhiệm vụ để đi lấy một địa chỉ IP. Nếu như bạn đã biết địa chỉ trình duyệt thì có thể nhập nó thẳng vào thanh địa chỉ thay vì vào hostname.

Phân tích Authority của URL:

Domain (tên miền cấp cao nhất): với ví dụ ở trên thì tên miền là cao cấp “com”. Đay là cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp của tên miền, được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản và dễ nhớ hơn. 

Google Introduces the .Page Domain Name Extension

Hiện nay trên thế giới có 3 loại tên miền cao cấp đó là: .com, .net, .gov. Các quốc gia cũng sẽ có tên miền cấp cao là 2 chữ số đặc trưng. Ví dụ Việt Nam là .vn, Canada là .ca, Mỹ là .us. Ngoài ra còn có một số tên miền cấp cao được bổ sung như: .news, .club,…Tuy nhiên những tên miền này thường khá hiếm và ít phổ biến nên khi bạn lựa chọn tên miền để thiết kế web người dùng thường không ưa chuộng tên miền này.

Subdomain (tên miền phụ): cũng theo ví dụ ở trên tên miền phụ ở đây là “www” và “facebook”. Trong đó “www” là tên miền phụ của tên miền phụ “facebook”.

Subdomain là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về Subdomain

Bên cạnh đó, Authority còn có thể phức tạp hơn và có thêm một số thành phần khác như:

– Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password” chính là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.

– Số cổng: Thiết bị sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin đến các máy chủ phù hợp ở trên mạng. Ví dụ: “//www.example.com:8080”, trong đó “8080” chính là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “:”.

3. Tầm quan trọng của URL trong SEO.

Khi bạn đã hiểu được URL và cấu trúc của nó nếu như bạn thắc mắc không biết nó có tầm quan trọng như thế nào trong SEO? Bây giờ bạn hãy thử thao tác gõ một từ khóa nào đó trong công cụ tìm kiếm google thì sẽ có rất nhiều kết quả hiển thị liệt kê dưới các đường link. Những kết quả cho ra đầu tiên đó chính là các website chuẩn SEO được tốt ưu một cách tốt nhất. 

Url là gì? Cách tối ưu thẻ URL trong SEO

Google đánh giá URL chuẩn SEO như sau:

URL không được quá dài.

Từ năm 2011 Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm chính vì thế các từ khóa không được quá dài. Chiều dài được xem là lý tưởng của một URL đó là gmail khoảng 59 ký tự, Blog của Google sẽ là 76 ký tự, Webmaster Tools sẽ khoảng 90 ký tự.

URL không được chứa nhiều ký tự đặc biệt và không có dấu

URL dù là dạng tiếng Việt cũng không được viết ở dạng có dấu và chúng được nối với nhau bằng dấu gạch nối. Đây là yếu tố quan trọng thứ hai để có một URL chuẩn SEO. Ngoài ra những ký tự đặc biệt như %@*$ cũng nên hạn chế sử dụng ở trong một URL vì nó rất khó hiểu và ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của Website.

URL phải chứa từ khóa đang SEO

Nếu như bạn đang muốn SEO một từ khóa nào đó quan trọng thì hãy đảm bảo là từ khóa đó phải có trong đường dẫn URL. Đây là một trong những điều quan trọng mà các công cụ SEO luôn nhắc nhở bạn thường xuyên khi bạn đăng tải hoặc update một bài viết nào đó. Một điều chắc chắn rằng khi bạn sở hữu một tên miền với URL là từ khóa thì sẽ nhanh chóng lên top hơn so với một tên miền không chứa từ khóa. Như Google đánh giá thì từ khóa mà khách hàng tìm kiếm trùng với tên miền mà bạn sở hữu thì chắc chắn nội dung trên website của bạn đã cung cấp thông tin đúng cho người dùng.

URL của bạn nên hạn chế dẫn về những thư mục con

Google sẽ không đánh giá cao đường link của bạn khi đường dẫn mà bạn đang cần SEO chứa quá nhiều trang chính khi đến nội dung SEO hoặc chứa quá nhiều thư mục con. Thế nên để có một đường link tốt cũng như được đánh giá cao thì đường dẫn đó phải dẫn về đúng nội dung bài viết mà không phải phân chia quá nhiều thư mục. Để đạt được những yếu tố này thì khi bạn thiết kế trang web nên nhờ bạn lập trình viên điều chỉnh cũng như cài đặt để bạn sở hữu một website đẹp, chuyên nghiệp và chuẩn SEO.

Với những chia sẻ trên, việc sở hữu một đường dẫn URL được tối ưu nhất, đạt đúng tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm thì web của bạn phải được xếp thứ hạng cao ở những nội dung mà liên quan đến từ khóa mà người cần tìm kiếm đến. Và để làm được những điều đó thì bạn nên chú trọng vào từng nội dung trên trang web vừa phải trang bị được cho mình những kiến thức chuẩn SEO và đường dẫn URL ngay bây giờ. Chúc các bạn thành công.