Zalo Marketing là gì? Cách làm Zalo Marketing hiệu quả

Ngày đăng: 04/12/2020

Zalo Marketing hiện đang là xu hướng của những nhà làm Marketing bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Cùng tham khảo bài viết để hiểu về Zalo Marketing là gì và có chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhé.

Zalo marketing là gì
Zalo marketing

Ở Việt Nam, kênh Zalo đang trở thành một trong những ứng dụng phổ biến và đang ngày càng được nhiều người dùng yêu thích sử dụng, đa dạng về độ tuổi. Bạn là một Marketer thì việc nắm bắt được cách thức tận dụng Zalo sẽ là một điểm cộng khá lớn cho doanh nghiệp của mình. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Zalo Marketing là gì và cách thức thực hiện chi tiết sẽ giúp bạn có thể tận dụng kênh này một cách hiệu quả.

I – Zalo Marketing là gì?

Zalo trên iOS đã có tính năng gọi video call | Hoàng Hà Mobile

Zalo Marketing là gì? Zalo Marketing được hiểu đơn giản là những cách thức tận dụng Zalo để thực hiện các chiến lược Marketing nhằm đem lại những lợi ích trong kinh doanh cho doanh nghiệp như: chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp,…Có thể hiểu những điều này là Zalo được sử dụng như một môi trường, một công cụ để kết nối khách hàng với doanh nghiệp

Thông thường Zalo Marketing được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, tùy theo mô hình kinh doanh cũng như mục tiêu của chiến lược Marketing mà lựa chọn mục tiêu tiếp thị khác nhau như:

– Zalo Marketing thông qua tài khoản cá nhân

– Zalo Marketing thông qua tài khoản Official Account

– Zalo Marketing thông qua quảng cáo Zalo

– Zalo Marketing hỗn hợp (nghĩa là kết hợp nhiều phương thức với nhau để có thể tạo nên hiệu quả)

II – Cách thực hiện Zalo Marketing hiệu quả

1. Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân

Zalo Marketing thông qua tài khoản cá nhân nghĩa là sẽ tận dụng tài khoản cá nhân để thực hiện chiến dịch Marketing cho Zalo. Dưới đây là một số hình thức kết nối mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được như:

– Tài khoản cá nhân có thể thực hiện gửi lời mời kết bạn cũng như nhắn tin cho những người trong phần chức năng tìm kiếm bạn xung quanh từ việc định vị vị trí của mình với giới tính và độ tuổi cụ thể.

– Với tài khoản cá nhân có thể tham gia vào các nhóm chat được phân chia theo sở thích, chủ đề kết bạn, địa phương, thông điệp,…

– Với tài khoản cá nhân có thể nhắn tin được trực tiếp với những người đã trở thành bạn bè

– Tài khoản cá nhân khi chia sẻ một nội dung lên Zalo của mình thì những người bạn sẽ có thấy bài đăng đó với tỉ lệ tiếp cận rất cao khoảng 90%.

– Các tài khoản cá nhân có thể bật tính năng cho phép những người xung quanh tìm ra mình.

Với những tính năng mà Zalo cho phép tài khoản cá nhân có thể thực hiện được, người kinh doanh có thể tận dụng để thực hiện chiến lược Marketing. Có thể kể đến một số gợi ý như: 

a. Dùng tài khoản cá nhân để tương tác và chăm sóc những khách hàng đã mua hàng

Bạn sử dụng tài khoản Zalo cá nhân để kết bạn với những khách hàng đã mua hàng của mình, khi có một chiến lược bán hàng mới bạn có đăng lên để khách hàng có thể biết được thông tin hoặc inbox thông tin trực tiếp với khách hàng.

Với cách thực hiện này không tốn kém nhưng mang lại hiệu quả lớn cho bạn vì khách hàng đã từng mua hàng thì sẽ dễ phát sinh hành vi mua hàng lặp lại. Bên cạnh đó thông qua Zalo bạn có thể gửi được cả hình ảnh và thông tin chi tiết, không bị hạn chế như SMS.

b. Dùng tài khoản cá nhân để kết bạn, tương tác,…để biến họ thành khách hàng.

Không chỉ dùng tài khoản cá nhân để marketing đến những khách hàng đã mua hàng mà còn có thể tìm kiếm khách hàng theo những tiêu chí về vị trí, độ tuổi, giới tính,…để kết bạn. 

Khi học đã trở thành bạn bè thì bạn sẽ dễ dàng sử dụng tính năng tiện lợi của Zalo là đăng bài hoặc gửi trực tiếp thông tin chương trình đến họ.

Đây là một trong những cách thức ý nghĩa để bạn có thể định vị được chính xác của khách hàng mà bạn muốn kết nối. Điều này sẽ giúp bạn đẩy được chiến lược marketing của bạn được một cách tốt nhất.

c. Dùng tài khoản cá nhân để loan tin thông báo.

Bên cạnh việc gửi lời mời kết bạn cho những ở cùng vị trí, giới tính, độ tuổi, tài khoản cá nhân còn có thể gửi đến lời nhắn bao gồm cả text, hình ảnh, link,…Đây là một trong những cách tốt cho việc thông báo đến khách hàng mục tiêu nhanh chóng hơn. Nhưng bạn cần lưu ý nếu thực hiện quá nhiều sẽ bị coi là hành vi spam.

d. Dùng tài khoản cá nhân để tăng nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp.

Khi bạn sử dụng tính năng tìm kiếm quanh đây nghĩa là những người ở gần bạn sẽ có thể thấy bạn vì bạn sẽ được hiển thị trong danh sách tìm kiếm quanh đây của họ, điều này giúp cho thương hiệu của bạn dễ dàng được nhận dạng hơn. 

Một ví dụ dễ hiểu cho vấn đề này, nếu bạn người nào đó đang đói bụng và họ có nhu cầu muốn ăn một món nào đó, khi họ tìm quanh đây thấy một tài khoản về ship đồ ăn, họ sẽ dễ tò mò mà click vào tìm hiểu. 

2. Zalo Marketing với tài khoản Official Account

a. Official Account là gì?

Zalo Official Account là gì? - Zalo WEB
Zalo Marketing – Official Account

Official Account là một hình thức được Zalo phát triển để hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên nền tảng này. Với nền tảng này Zalo đang nâng cấp dần với nhiều khả năng mở rộng hơn như có thể chạy quảng cáo, tạo cửa hàng trên Zalo,…

Về bản chất mỗi tài khoản cá nhân sẽ tạo được nhiều tài khoản Official Account (giống như bên Facebook có thể tạo được nhiều Fanpage).

b. Tận dụng Official Account như thế nào?

Để bạn có thể hình dung dễ dàng hơn về Official Account (OA) của Zalo, nó tương tự như Fanpage trên Facebook. Điểm khác nhau của 2 kênh này là OA sử dụng hình thức gửi tin nhắn đến khách hàng quan tâm không giống như Fanpage là hiển thị bài đăng trên newfeed của những người đã like page. Vì thế mà bài đăng trên OA không hiển thị trên newfeed mà sẽ chuyển trực tiếp đến inbox của họ. 

Vậy nên khi phát triển Zalo Marketing với hình thức sử dụng OA bạn cần quan tâm như sau:

– Làm thế nào để có thể gia tăng người quan tâm

– Làm thế nào để có thể tương tác hiệu quả với người quan tâm bạn khi gửi đi các tin nhắn quảng bá.

3. Zalo Marketing sử dụng Quảng cáo Zalo

Quảng cáo Zalo là hệ thống mà Zalo xây dựng nên để phục vụ cho nhu cầu quảng cáo trên nền tảng này. Nếu như trước đây để chạy quảng cáo thì các doanh nghiệp phải liên hệ trực tiếp với Zalo và chi phí rất lớn, thì giờ đây việc quảng cáo Zalo cũng chuyển từ nhu cầu hạn chế sang phục vụ rộng rãi hơn. Người dùng nền tảng này có thể tạo, tùy chỉnh, nạp tiền vào để chạy quảng cáo bất kể thời gian nào, chủ động hơn mà không cần phải liên hệ với Zalo. 

Báo giá Quảng cáo Zalo Official Account | Zalo Official Account
Quảng cáo Zalo Official Account

Hiện nay Zalo hỗ trợ các hình thức quảng cáo sau:

– Quảng cáo Zalo cho Official Account: với hình thức này tạo quảng cáo hiển thị nhằm tăng được lượng quan tâm, tương tác và giới thiệu được trang Zalo của bạn. Quảng cáo được hiển thị trên Nhật ký của người dùng và hệ thống network của Zalo.

– Quảng cáo Zalo cho website: hình thức này tạo quảng cáo có hình ảnh, nội dung và khi người xem click sẽ dẫn đến website. Hình thức này cũng sẽ hiển thị trên Nhật ký của người dùng và hệ thống network của Zalo.

– Quảng cáo Zalo giới thiệu sản phẩm: với hình thức này sẽ dùng OA tạo ra gian hàng hiển thị quảng cáo lên nhật ký và hệ thống network.

– Quảng cáo trên danh mục nổi bật khi người dùng bật trình tìm kiếm OA 

a. Khả năng định vị của Zalo

Quảng cáo trên Zalo sẽ hỗ trợ lọc người dùng khi chọn đối tượng nhận tin nhắn quảng cáo với những thuộc tính:

– Địa điểm: Có thể lựa chọn phạm vi tiếp cận trong một khu vực cụ thể

– Giới tính: nữ hay nam hoặc có thể chọn cả 2

– Độ tuổi

– Nền tảng: IOS, Android hay Window Phone

b. Ngân sách quảng cáo

Quảng cáo Zalo hiện đang tính phí theo lượt nhấp chuột, tối thiểu định giá là 290 VNĐ một click chuột. Ngân sách có thể tự chọn đặt cho toàn chiến dịch hoặc từng ngày.

c. Đánh giá quảng cáo Zalo

Với sự cải thiện của OA, quảng cáo của Zalo càng ngày được quan tâm hơn và có những dấu hiệu đây là một kênh marketing tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là cân nhắc đến sự phù hợp, chi phí cũng như hiệu quả khi sử dụng quảng cáo Zalo để thực hiện chiến dịch Marketing của mình.

4. Zalo Marketing hỗn hợp (kết hợp nhiều hình thức)

Tương tự như mọi lĩnh vực Marketing khác, nếu bạn chỉ trông chờ vào 1 cách thức duy nhất thì hiệu quả thu về sẽ hạn chế. Nếu bạn muốn thu về hiệu quả lớn khi thực hiện trên nền tảng Zalo thì nên kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức khác nhau.

Zalo Marketing ngày càng được mở rộng và sử dụng thông dụng. Ngay bây giờ nếu bạn chưa quan tâm đến kênh này thì hãy tìm hiểu ngay, đánh giá xem có phù hợp với chiến lược của công ty hay không để tiến hành lên kế hoạch thực hiện.

Với những chia sẻ về Marketing là gì, cách thức thực hiện Zalo Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để phát triển chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của mình. Hãy chia sẻ cho bạn bè để cập nhật thông tin hữu ích này nhé.